Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi thành công

02/05/2022 CASCA VIỆT NAM 0 Nhận xét

Mở cửa hàng tiện lợi hiện đang là mô hình bán lẻ hiệu quả được nhiều chủ đầu tư lựa chọn sử dụng. Mô hình này có chi phí đầu tư thấp và khả năng thu hồi và phát triển lại cao. Mặc dù vậy không phải ai cũng có khả năng thành công khi chưa có kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi. 

1. Cửa hàng tiện ích tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là loại hình dịch vụ kinh doanh bán lẻ cho nhiều hàng hóa, đa dạng về khả năng phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng. Cửa hàng phục vụ đa số các nhu cầu cơ bản của khách hàng như là mua thức ăn nhanh, mua hàng hóa, khu vực ngồi ăn, nhận hàng hóa, chuyển nạp tiền, thư từ, bưu kiện,...

Cửa hàng tiện lợi cũng khá giống với cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini nhưng mô hình này lại có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Ưu tiên phục vụ cho giới trẻ, năng động

  • Phục vụ nhu cầu thiết yếu nhanh gọn lẹ như là: ăn mỳ tôm, bánh mì, xúc xích,…

  • Mở cửa linh hoạt tiện lợi phục vụ đều đặn 24/24

Tùy thuộc vào đối tượng mà cửa hàng nhắm tới để có các chính sách kinh doanh phù hợp, giờ mở cửa thay đổi tùy theo thói quen sinh hoạt của đối tượng khách hàng đó. Đối với một cửa hàng tiện lợi, tiện ích có diện tích không quá lớn và cũng không nhỏ khoảng từ 50 – 160m2.

Các cửa hàng này thường được mở ở khu vực thành phố lớn - những nơi có mật độ dân cư đông đúc, số lượng người qua lại cao, đối tượng khách hàng là trẻ lớn. Trên thị trường hiện nay có một số thương hiệu cửa hàng tiện lợi đang hoạt động tại Việt Nam như MiniStop (Nhật Bản), Circle K (Mỹ), Zakka Mart (Việt Nam), B’sMart (Thái Lan),…

Hình ảnh 1 cửa hàng tiện lợi

2. Ưu điểm của mô hình cửa hàng tiện lợi 

Ưu điểm của mô hình mở cửa hàng tiện lợi là cửa hàng không có quy mô quá lớn giống như siêu thị Big C, Metro,… Khi có số vốn không quá nhiều người ta vẫn có thể kinh doanh được. Hay nói theo cách khác, cửa hàng tiện lợi chính là mô hình cửa hàng tạp hóa đã được nâng cấp lên và kinh doanh dù không có quá nhiều nguồn vốn.

Bên cạnh đó, việc mở cửa hàng tiện lợi còn có những lợi thế khác như thu hút khách hàng, chính là: cửa hàng có tính thẩm mỹ cao; tính chuyên nghiệp; cửa hàng có tính thẩm mỹ cao; sự thoải mái và thuận lợi cho khách hàng. Đối với 40 ngành hàng đa dạng từ tạp hóa tươi sống tới mỹ phẩm và đồ gia dụng, cửa hàng tiện lợi đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng đến mua sắm. Sản phẩm đặc biệt của cửa hàng tiện lợi là nông sản sạch do trang trại độc quyền mang tới nên đảm bảo an ninh lương thực ở mức cao.

3. Cần bao nhiêu vốn để mở cửa hàng tiện ích tiện lợi?

Để mở cửa hàng tiện ích tiện lợi các bạn cần có số vốn khoảng 200 – 500 triệu đồng. Khoản vốn này còn phụ thuộc rất lớn vào đối tượng khách hàng, vị trí mở cửa hàng, mặt hàng kinh doanh. Các bạn có thể tham khảo bảng chi phí cơ bản để mở một cửa hàng tiện lợi tại khu vực thành phố.

  • Thuê mặt bằng khoảng 15 triệu/tháng

  • Vốn nhập hàng ban đầu khoảng 200 triệu

  • Thiết bị kệ siêu thị, bàn thu ngân, camera giám sát, cổng từ, máy tính, máy tính, máy tít khoảng 30 triệu

  • Biển bảng quảng cáo, banner trong ngoài cửa hàng khoảng 10 triệu

  • Thuê nhân viên khoảng 6 triệu

  • Chi phí quảng cáo, tiếp thị online, offline khoảng 15 triệu

  • Chi phí phát sinh, dự trù khoảng 50 triệu

Tổng cộng khoảng 326 triệu

4. Các bước chuẩn bị để mở cửa hàng tiện ích tiện lợi

- Bước 1: Lập kế hoạch chi tiết

Trước khi tiến hành bước vào thực hiện kinh doanh bất kỳ một mô hình nào thì các chủ đầu tư đều phải lên kế hoạch chi tiết. Việc lập kế hoạch này không chỉ giúp đem lại sự thành công khi bắt đầu hoạt động mà còn hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy đến.

Một kế hoạch càng chi tiết khi mở cửa hàng tiện lợi sẽ giúp các bạn thành công đặc biệt đối với những chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm kinh doanh hoặc chưa mở cửa hàng bán lẻ bao giờ.

- Bước 2: Tìm kiếm mặt bằng

Một cửa hàng tiện lợi không cần phải có mặt bằng rộng giống như siêu thị, cửa hàng tạp hóa thông thường. Các bạn có thể lựa chọn địa điểm có diện tích trên 50m2 là có để dễ dàng đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách hàng.

Lựa chọn mặt bằng gần địa điểm có nhiều người qua lại giống như mặt đường chính, khu dân cư, cổng trường, khu văn phòng…

- Bước 3: Nhập hàng hóa

Ở Việt Nam các thương hiệu lớn như Family mart, Circle K, Shop and Go. GS25 là những tên tuổi từ nước ngoài nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Còn lại là những cửa hàng nhỏ lẻ, tự phát triển, hoạt động ở trong nước. Đây có thể là một cơ hội giúp các bạn dễ dàng tìm kiếm được đối tượng khách hàng, có thị trường mong muốn nếu tập trung lựa chọn hàng hóa chuẩn xác.

Chọn lọc nhà cung cấp, đại lý phân phối và thương hiệu thân thiện với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó bạn có thể khoanh vòng hàng hóa bán chạy trong khoảng thời gian đầu kinh doanh để có thể tập trung vốn vào nhóm ngành đó.

- Bước 4: Hoàn thiện trang thiết bị cho cửa hàng

Hãy đầu tư vào lắp đặt các thiết bị hỗ trợ trưng bày, bán hàng để tạo ra môi trường bán lẻ hiện đại và tiện ích cho khách hàng. Đối tượng khách hàng của cửa hàng tiện ích là những người có độ tuổi trưng bày tương đối trẻ, đó cũng là đối tượng có xu hướng muốn dùng hệ thống bán hàng nhanh gọn, hiệu quả, đẹp mắt.

- Bước 5: Quản lý cửa hàng

Cuối cùng, các bạn cần thực hiện đó là quản lý cửa hàng tiện lợi. Các việc cần quan tâm để cửa hàng tiện ích phát triển chính là quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa, hàng tồn, quản lý doanh thu và lợi nhuận, …

Mẹo nhỏ: Việc quản lý hàng hóa sẽ đơn giản hơn khi nhập tất cả các sản phẩm vào máy tính và thống kê hàng tuần.

5. Những lưu ý khi mở cửa hàng tiện ích 

Thời gian hoạt động

Điểm mạnh của mô hình cửa hàng tiện lợi so với các cửa hàng, siêu thị thông thường chính là thời gian hoạt động 24/24 hoặc 24/7 bất kể ngày lễ tết, ngày nghỉ. Việc mở rộng thời gian phục vụ khách hàng chính là cơ hội giúp cho cửa hàng tiếp cận thêm nhiều đối tượng  khách hàng.

Tăng số giờ hoạt động thêm 1/3 so với những cửa hàng thông thường. Đối tượng khách hàng vào khung giờ khuya có thể sẽ là khách hàng tiềm năng, đem lại doanh thu lớn và chung thành của cửa hàng.

Cơ sở vật chất hiện đại

Đúng như tên gọi cửa hàng tiện ích, toàn bộ cửa hàng cần phải được hoạt động theo đúng mô hình khoa học, tiện tích nhằm đem lại trải nghiệm tiện lợi nhất đến khách hàng. Thay cho việc mua hàng mang về như các cửa hàng, siêu thị thông thường thì cửa hàng tiện lợi sẽ phục vụ nhu cầu ăn uống và chỗ ngồi ngay tại cửa hàng.

Điều này đòi hỏi các bạn cần phải đầu tư thêm những thiết bị để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng như là máy làm kem, lò vi sóng, máy pha cà phê, bàn ghế ngồi, loa phát nhạc, tivi…

Khả năng quản lý bán hàng

Một trong các đặc điểm nổi trội của cửa hàng tiện lợi đó là quy trình làm việc của nhân viên cửa hàng chuyên nghiệp. Cùng với đó là hệ thống quản lý bán hàng bằng phần mềm, quy định tại cửa hàng, sự giám sát chặt chẽ của quản lý sẽ khiến thái độ cũng như tác phong của nhân viên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc mở cửa hàng tiện ích tiện lợi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho chủ đầu tư đang có ý định mở cửa hàng tiện lợi thành công và thuận lợi.

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

- Cửa tự động siêu thị

- Cửa kính tự động 2 cánh

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Zalo Cửa tự động CASCA VIỆT NAM

Chat Zalo