Cơ chế và nguyên lý hoạt động của cửa tự động sân bay

 06/04/2022  0  Bình luận
Nội dung bài viết

    Nếu như các bạn đã từng vào sân bay rồi thì sẽ thấy cửa ở đây đều được lắp đặt tự động. Cửa tự động sân bay có kết cấu cơ khí và hình dạng bên ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về cơ chế và nguyên lý hoạt động của loại cửa này. Để hiểu rõ hơn nó, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

    Cơ chế hoạt động của cửa tự động sân bay

    Toàn bộ cửa này đều có kết cấu cơ khí và bên ngoài có hình dạng khá giống nhau. Đây là loại cửa kính tự động vô cùng phổ biến. 

    Đặc điểm cấu tạo của cửa tự động sân bay

    Cửa kính tự động ở sân bay sử dụng hệ thống cửa 2 cánh. Trọng lượng của mỗi cánh khoảng 80kg. Động cơ sử dụng trong cửa tự động ở sân bay là động cơ một chiều điều chỉnh tốc độ qua phương pháp điều chỉnh điện áp.

    Hệ thống cửa tự động ở sân bay không sử dụng con lăn phụ mà dùng 3 gờ sắt cố định xuống sàn. Cuối hành trình mở có lắp đặt 1 công tắc hành trình để có thể bảo vệ tránh cho cửa không chuyển động vượt quá hành trình. 

    Cửa tự động sân bay

    Cách thức hoạt động

    Quan sát cửa tự động chuyển động thì thấy cửa chuyển động với 3 cấp tốc độ. Khi mở cửa, cửa mở ra với vận tốc nhanh để có thể kịp thời mở ra, tránh tình trạng người cần phải chờ đợi cửa mở gây cảm giác vô cùng khó chịu cho người muốn đi vào. Lúc gần hết hành trình mở cửa thì giảm tốc và dừng lại. Thời điểm cửa đóng thì đóng với vận tốc chậm hơn lúc mở để tránh cảm giác người muốn đi vào từ đằng xa. Khi gần hết hành trình cửa sẽ giảm tốc và dừng lại chuẩn xác. Lúc mở ra khoảng trễ thời gian là khoảng 5s nếu như không có tín hiệu thì cửa sẽ đóng lại. Khoảng cách xa của tính hiệu cảm biến sẽ là 2m. 

    Cuối hành trình mở có lắp đặt 1 công tắc hành trình để bảo vệ cửa không cho chuyển động vượt quá hành trình. 

    Khi cửa đang đóng mà thấy tín hiệu người đi vào thì nó sẽ mở ra với vận tốc nhanh sau gần cuối hành trình thì tiến hành giảm tốc và dừng lại chuẩn xác ở cuối hành trình. Cảm biến sử dụng ở đấy là 2 cảm biến quang. 

    • 1 cảm biến đặt ở phía bên ngoài
    • 1 cảm biến đặt ở phía bên trong của cánh cửa

    Hai cảm biến này đặt trên khung cánh cửa để đảm bảo nhận biết và báo tín hiệu trong trường hợp có người đi từ trong ra và đi từ ngoài vào. 

    Ưu, nhược điểm của cách thức hoạt động cửa tự động sân bay

    Phương thức hoạt động của cửa tự động sân bay là sử dụng mạch điều khiển không tiếp điểm. Cửa sử dụng các phần tử logic có ưu điểm là rẻ, vì vậy việc hỏng hóc có thể dễ dàng sửa chữa. Tuy nhiên nó có nhược điểm lớn là làm việc không lâu bền bằng cách dùng bộ điều khiển PLC… 

    Còn đối với cửa dùng phần mềm điều khiển bằng logo lại có ưu điểm làm việc ổn định, nhẹ nhàng trơn tru. Tuy nhiên nhược điểm của nó là giá đắt, nếu như hỏng rất khó sửa chữa. Vì vậy tùy theo nhu cầu sử dụng và vốn đầu tư của người tiêu dùng khác nhau mà việc ứng dụng của tự động sân bay cũng không giống nhau. 

    Bên cạnh đó, qua việc quan sát ở đây chúng ta cũng thấy được việc lắp đặt cửa tự động sân bay thường được sắp xếp ở những địa điểm mà tầm nhìn có độ rộng lớn, không gian rộng lớn. Đồng thời chúng thường có những loại cửa khác đi kèm như cửa đẩy hoặc cửa cuốn để tạo thêm mỹ quan cho các không gian sử dụng chúng. Những cảm biến sử dụng các loại cửa tự động phổ biến ở Hà Nội hiện nay thường là cảm biến hồng ngoại

    Cơ chế hoạt động của cửa tự động sân bay

    Hệ thống cửa tự động cần phải đảm bảo yêu cầu công nghệ

    • Khi có tín hiệu người hoặc vật, cửa tự động sân bay sẽ ngay lập tức mở ra. 
    • Khi mất tín hiệu người sau 1 khoảng thời gian trễ nhất định thì cửa sẽ tự động đóng lại.
    • Khi cửa đang đóng lại mà phát hiệu có tín hiệu người thì cửa sẽ mở ra
    • Trong hành trình mở cửa mở với 2 cấp tốc độ cấp thứ nhất đó là mở nhanh với vận tốc V1 để ngay lập tức kịp thời mở ra cho người đi tới. Tới gần cuối hành tŕnh cửa sẽ giảm xuống vận tốc V3 và dừng lại chuẩn xác để tránh việc va đập gây ồn và háng cửa.
    • Trong hành trình đóng cửa cũng đóng với 2 cấp tốc độ, cấp thứ nhất đó là cửa đóng nhanh với vận tốc V2 tuy nhiên phải đảm bảo V2 nhỏ hơn V1 để tránh gây ra cảm giác ghê sợ cho người đang đi tới gần cửa. Theo đó, gần cuối hành tŕnh đóng cửa cũng được giảm xuống vận tốc V3 và dừng lại chính xác.

    Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết về cơ chế và nguyên lý hoạt động của cửa tự động sân bay. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan tới loại cửa đóng mở tự động này, hãy liên hệ ngay tới công ty Casca Việt Nam bằng cách truy cập website https://casca.vn/ để được hỗ trợ tận tình nhé!

    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền:

    zalo